ก่อนส่งงานสัปดาห์ที่ 3 ขอให้นักศึกษาตรวจสอบดูว่า อีเมลในนี้มีของตัวเองหรือไม่
คอลัมน์แรก คือ อีเมลที่ครูได้จากสัปดาห์แรกที่ให้นักศึกษาลงทะเบียนในระบบออนไลน์ กรณี ไม่มีอีเมลปรากฏในช่อง แสดงว่า นักศึกษายังทำงานสัปดาห์แรกไม่เรียบร้อย หรือมีการใส่อีเมลผิด จึงให้เร่งดำเนินการบันทึกข้อมูลใหม่ โดยด่วน ลงทะเบียนข้อมูล ในแบบฟอร์มออนไลน์ คลิกที่นี่
คอลัมน์ที่สอง คือ อีเมลที่ครูได้จากการลงทะเบียนเว็บบล็อกในสัปดาห์ที่สอง หากนักศึกษาไมีมีอีเมลปรากฏในช่องนี้ แสดงว่า ยังไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งเว็บบลอกแก่ครู ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนได้ คลิกที่นี่ ให้ลงทะเบียนส่งเว็บไซต์ที่ทำเรียบร้อยแล้ว ทางระบบออนไลน์ คลิกที่นี่
ห้องพฒ.562
ลงทะเบียนสัปดาห์แรกเรียบร้อย
|
ลงทะเบียนเว็บบล็อก
|
อีเมลทั้งหมดที่ครูเก็บมาจาก 2 ฐานข้อมูล
|
202karakate@gmail.com
|
202karalate@gmail.com
|
202karakate@gmail.com
|
203jerapong@gmail.com
|
203jerapong@gmail.com
|
203jerapong@gmail.com
|
204jirawat@gmail.com
|
204jirawat@hotmail.com
|
204jirawat@gmail.com
|
206Jureewan@gmail.com
|
206Jureewan@gmail.com
|
206Jureewan@gmail.com
|
207jatnipat@gmail.com
|
207jatnipat@gmail.com
|
207jatnipat@gmail.com
|
208Cherohana@gmail.com
|
208Cherohana@gmail.com
|
208Cherohana@gmail.com
|
209Chadaporn@gmail.com
|
209Chadaporn@gmail.com
| |
210chanatip@gmail.com
|
210chanatip@gmail.com
| |
211sumaiyah@gmail.com
|
211sumaiyah@gmail.com
|
211sumaiyah@gmail.com
|
212tawin@gmail.com
|
212tawin@gmail.com
| |
213theramate@gmail.com
|
213theramate@gmail.com
|
213theramate@gmail.com
|
215Nureeyah@gmail.com
|
215Nureeyah@gmail.com
|
215Nureeyah@gmail.com
|
216Parichat@gmail.com
|
216Parichat@gmail.com
| |
217piyapong@gmail.com
|
217piyapong@gmail.com
| |
218pakawan@gmail.com
|
218pakawan@gmail.com
|
218pakawan@gmail.com
|
219pornchai@gmail.com
|
219pornchai@gmail.com
| |
220phonchai@gmail.com
|
220phonchai@gmail.com
| |
221pitsarut@gmail.com
|
221pitsarut@gmail.com
|
221pitsarut@gmail.com
|
222pimvipa@gmail.com
|
222pimvipa@gmail.com
|
222pimvipa@gmail.com
|
223pheerapong@gmail.com
|
223pheerapong@gmail.com
|
223pheerapong@gmail.com
|
225Mareeyana@gmail.com
|
225mareeyana@gmail.com
|
225Mareeyana@gmail.com
|
228reungsak@gmail.com
|
228reungsak@gmail.com
|
228reungsak@gmail.com
|
230wannisa@gmail.com
|
230wannisa@gmail.com
| |
231warunya@gmail.com
|
231warunya@gmail.com
|
231warunya@gmail.com
|
233wunphen@gmail.com
|
233wunphen@gmail.com
|
233wunphen@gmail.com
|
234vassana@gmail.com
|
234vassana@gmail.com
|
234vassana@gmail.com
|
237saithip@gmail.com
|
237saithip@gmail.com
| |
239Sirinthip@gmail.com
|
239Sirinthip@gmail.com
|
239Sirinthip@gmail.com
|
242sukanya@gmail.com
|
242sukanya@gmail.com
|
242sukanya@gmail.com
|
243suchada@gmail.com
|
243suchada@gmail.com
|
243suchada@gmail.com
|
245supinya@gmail.com
|
245supinya@gmail.com
|
245supinya@gmail.com
|
246sulawan@gmail.com
|
246sulawan@gmail.com
|
246sulawan@gmail.com
|
247adisak@gmail.com
|
247adisak@gamil.com
|
247adisak@gamil.com
|
250Hanan@gmail.com
|
250Hanan@gmail.com
|
250Hanan@gmail.com
|
251hutslan@mail.com
|
251hutslan@gmail.com
|
251hutslan@gmail.com
|
พฒ.561 (ข้อมูล ณ วันพฤหัสบดี 7 พฤศจิกายน2556 เวลา 16.50น.)
คอลัมน์แรก คือ อีเมลที่ครูได้จากสัปดาห์แรกที่ให้นักศึกษาลงทะเบียนในระบบออนไลน์ กรณี ไม่มีอีเมลปรากฏในช่อง แสดงว่า นักศึกษายังทำงานสัปดาห์แรกไม่เรียบร้อย หรือมีการใส่อีเมลผิด จึงให้เร่งดำเนินการบันทึกข้อมูลใหม่ โดยด่วน ลงทะเบียนข้อมูล ในแบบฟอร์มออนไลน์ คลิกที่นี่
คอลัมน์ที่สอง คือ อีเมลที่ครูได้จากการลงทะเบียนเว็บบล็อกในสัปดาห์ที่สอง หากนักศึกษาไมีมีอีเมลปรากฏในช่องนี้ แสดงว่า ยังไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งเว็บบลอกแก่ครู ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนได้ คลิกที่นี่ ให้ลงทะเบียนส่งเว็บไซต์ที่ทำเรียบร้อยแล้ว ทางระบบออนไลน์ คลิกที่นี่
ลงทะเบียนสัปดาห์แรกเรียบร้อย
|
ลงทะเบียนเว็บบล็อก
|
อีเมลทั้งหมดที่ครูเก็บมาจาก 2 ฐานข้อมูล
|
101kanokphan@gmail.com
|
101kanokphan@gmail.com
|
101kanokphan@gmail.com
|
102kittiya@gmail.com
|
102kittiya@gmail.com
|
102kittiya@gmail.com
|
107kwuanruean@gmail.com
|
107kwuanruean@gmail.com
|
107kwuanruean@gmail.com
|
108khomdet@gmail.com
|
108khomdet@gmail.com
|
108khomdet@gmail.com
|
109chakraphan@gmail.com
|
109chakraphan@gmail.com
|
109chakraphan@gmail.com
|
111chadtarika@gmail.com
|
111chadtarika@gmail.com
|
111chadtarika@gmail.com
|
113chonticha@gmail.com
|
113chonthicha@gmail.com
|
113chonticha@gmail.com
|
114Chonthicha@gmail.com
|
114chonthicha@gmail.com
|
114Chonthicha@gmail.com
|
115chalita@gmail.com
|
115chalita@gmail.com
|
115chalita@gmail.com
|
116sunma@gmail.com
|
116sunma@gmail.com
|
116sunma@gmail.com
|
117natchapol@gmail.com
|
117natchapol@gmail.com
|
117natchapol@gmail.com
|
118Nattakun@gmail.com
|
118Nattakun@gmail.com
| |
120natthaporn@gmail.com
|
120natthaporn@gmail.com
|
120natthaporn@gmail.com
|
124tanasak@gmail.com
|
124tanasak@gmail.com
|
124tanasak@gmail.com
|
125tawachai@gmail.com
|
125tawachai@gmail.com
| |
127napaporn@gmail.com
|
127napaporn@gmail.com
|
127napaporn@gmail.com
|
129prawut@gmail.com
|
129prawut@gmail.com
|
129prawut@gmail.com
|
130puwit@gmail.com
|
130puwit@gmail.com
|
130puwit@gmail.com
|
131maneenetr@gmail.com
|
131maneenetr@gmail.com
|
131maneenetr@gmail.com
|
132Maneerat@gmail.com
|
132Maneerat@gmail.com
| |
135wanida@gmail.com
|
135wanida@gmail.com
| |
136wanida@gmail.com
|
136wanida@gmail.com
|
136wanida@gmail.com
|
137wantika@gmail.com
|
137wantika@gmail.com
|
137wantika@gmail.com
|
138worawoot@gmail.com
|
138worawoot@gmail.com
|
138worawoot@gmail.com
|
139waraporn@gmail.com
|
139waraporn@gmail.com
|
139waraporn@gmail.com
|
140warayut@gmail.com
|
140warayut@gmail.com
| |
145Wuttinun@Gmail.com
|
145Wuttinun@gmail.com
|
145Wuttinun@Gmail.com
|
148satida@gmail.com
|
148satida@gmail.com
|
148satida@gmail.com
|
150sukit@gmail.com
|
150sukit@gmail.com
|
150sukit@gmail.com
|
151sukumaporn@gmail.com
|
151sukumaporn@gmail.com
| |
155suparatpoosri@gmail.com
|
155suparatpoosri@gmail.com
|
155suparatpoosri@gmail.com
|
156Suthida@gmail.com
|
156Suthida@gmail.com
| |
159arkawit@gmail.com
|
159arkawit@gmail.com
| |
161Angkana@gmail.com
|
161Angkana@gmail.com
| |
162areerat@gmail.com
|
162areerat@gmail.com
|
162areerat@gmail.com
|
การบ้าน
1. งาน Social Media Marketing 10 คะแนน
1.1 (4 คะแนน) ให้ใช้ Facebook Account (หากใครยังไม่มี ให้สมัครใช้งาน) และส่งคำขอเป็นเพื่อนทาง Facebook มาที่ pkrubi@gmail.com (ควรดูว่า ชื่อใช้งานของตนเอง สามารถระบุตัวตน เช่น เป็นชื่อนามสกุลจริง มิฉะนั้น จะให้คะแนนไม่ได้)
1.2 (6 คะแนน) เข้าไปคลิก LIKE ที่เพจ 6 เพจ
https://www.facebook.com/pkrubi
https://www.facebook.com/PhuIce2013
https://www.facebook.com/kohyaohomestay
https://www.facebook.com/PKRUBand
https://www.facebook.com/LineScreen
https://www.facebook.com/Taladrodchao
https://www.facebook.com/pages/PKRUStartup/180628528804025
หมดเวลาให้คะแนน
ห้องพฒ.562 หมดเวลา จันทร์ที่ 11 พ.ย. 56 เวลา12.00น.
ห้องพฒ.561 หมดเวลา พฤหัสบดีที่ 14 พ.ย.56 เวลา 12.00 น.
2. เตรียมการนำเสนอสินค้าที่จะนำมาทำธุรกิจในภาคเรียนนี้ 10 คะแนน (การส่งรอบที่ 2)
- ให้นักศึกษานำตัวอย่างสินค้าที่จะนำมาพัฒนา และทดลองทำธุรกิจในวิชานี้ มาส่งในชั่วโมงเรียน พร้อมนำเสนอ 1 นาที (พฒ.562 ในวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556 ส่วน พฒ.561 ในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2556) โดยจะต้องนำเสนอสินค้า ด้วยการวิเคราะห์ 5W 2H
- What (Product) สินค้าคืออะไร มีข้อมูลคุณสมบัติดีเด่นอย่างไร มีความแตกต่างจากสินค้าที่คล้ายกันอย่างไร (ควรมีการนำข้อมูลงานวิจัย เทคโนโลยี ต่างๆ มาอ้างอิง และช่วยส่งเสริมให้สินค้ามีเนื้อหาที่น่าสนใจ และมีคุณสมบัติที่น่าเชื่อถือ หรือ โดดเด่นกว่าสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาด)
- How much (Price) - ราคาสินค้าเท่าไร มีขนาดเท่าไร ราคาแต่ละขนาดแต่ละรุ่นกี่บาท
- Who - ขายใคร ใครคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีกี่กลุ่ม กลุ่มใดบ้าง อย่าตอบว่า บุคคลทั่วไป ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย
- Why - ทำไมกลุ่มลูกค้าข้างต้นถึงต้องการสินค้านั้น ทำไมเขาต้องซื้อของเรา ทำไมเราถึงจะทำสินค้าตัวนั้น (มีแรงบันดาลใจอย่างไร)
- Where - ช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยเชื่อมโยงกับ Who, Why, When กล่าวคือ กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม จะซื้อสินค้าเราผ่านช่องทางใด
- When - เมื่อไหร่ีที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้านั้น และมีความถี่ในการซื้อเป็นอย่างไร เช่น ซื้อทุกวัน ซื้อทุกสัปดาห์
- How to - แนวคิดในการพัฒนาเป็นสินค้านวัตกรรม และแนวคิดในการใ้ห้บริการ แนวคิดในการทำตลาด (จะวางจำหน่ายหรือกระจายสินค้าอย่างไร)
- กรณี มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเว็บไซต์ (Blogger) ใหม่ ให้ลงทะเบียนส่งเว็บไซต์ที่ทำเรียบร้อยแล้ว ทางระบบออนไลน์ คลิกที่นี่ ก่อนเข้าเรียน ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนได้ คลิกที่นี่
เมื่อดูจบ ให้แสดงความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อได้รับชมวิดีโอ นักศึกษาได้แนวคิดอะไร จากใครในวิดีโอ (ให้ระบุชื่อและสิ่งที่เขากระทำให้นักศึกษาเห็น) ได้แรงบันดาลใจอะไร ที่จะนำไปปรับใช้กับตัวเอง ท้องถิ่น หรือชุมชนของตัวเอง (10 คะแนน)
หมดเวลาแสดงความคิดเห็น
ห้องพฒ.562 หมดเวลา จันทร์ที่ 11 พ.ย. 56 เวลา12.00น.
ห้องพฒ.561 หมดเวลา พฤหัสบดีที่ 14 พ.ย.56 เวลา 12.00 น.
ดูให้รู้ ตอน ปลูกข้าว ปลูกชีวิต ตอนที่ 1 (ออกอากาศวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ช่อง Thai PBS)
(ออกอากาศวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ช่อง Thai PBS)
ทดสอบการแสดงความเห็น
ตอบลบทำให้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาในประเทศญี่ปุ่น ว่ากว่าจะมาเป็นข้าวให้เรารับประทานกันนั้นต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆหลายขั้นตอน ซึ่งคุณฟูจิ ฟูจิซากิ เป็นคนพาไปดูถึงสถานที่จริงและพาไปดูผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ได้จากข้าวเป็นการเพิ่มราคาให้กับสินค้า ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตเพราะชาวนาต้องลำบากมากกว่าจะทำข้าวมาให้เรากินสักจานฉะนั้นเราจึงควรตั้งใจเรียนให้คุ้มกับข้าวที่เรากินเข้าไปในทุกวัน และควรที่จะนำความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอนี้ไปบอกต่อคนในชุมชนและแนะนำวิธีการปลูกข้าวที่่ถูกต้องและการเพื่อราคาให้กับข้าวเพื่อเป็นการสร้างรายไดให้กับชาวนาอีกทางหนึ่ง
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบจากการที่ได้ดูวิดีโอนี้แล้ว แนวคิดที่ได้คือได้มีการพัตนาวิธีการและรวมถึงการสร้างความร่วมมือกับคนในชุมชนอยู่ตลอดเวลา และวิธีการทำนาของคนญี่ปุ่นทำกันอย่างไร และข้าวจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ตอนใหน แนวคิดที่ได้ ได้จากคุณ เนะโมโตะ อิโรชิ ชาวนาเมืองชิบะ จากนั้นคุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดูการสีข้าว การผลิตข้าวและคนในชุมชนก็ได้มีการช่วยกันและรัฐบาลของญี่ปุ่นก็ได้มีการช่วยในเรื่องงบประมาณโดยพื้นที่ 1 ไร่ จะให้เงินช่วยเหลือประมาณ 23800 เยน หรือ 8000 บาท แรงบันดาลใจคือคนในชุมชนได้มีการร่วมมือกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ และจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปพัฒนาชุมชนและกับตนเองค่ะ
ตอบลบจากการที่ได้ดูวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิตแนวคิดที่ได้คือ วิถีชีวิตของชาวนาประเทศญี่ปุ่น ว่าพวกเขามีวิธีการปลูก เก็บเกี่ยวและสีข้าวอย่างไรและได้รู้ถึงว่ามีวิธีการเหมือนหรือแตกต่างกับการทำนาของประเทศไทยอย่างไร ซึ่งคุณ ฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดูการสีข้าวประเทศของเขา และได้รู้ถึงการร่วมมือกันเป็นกลุ่ม ประเทศของเขาได้มีการอบข้าวให้มีความชื้นน้อย จะได้ไม่ให้ข้าวขึ้นรา และเก็บข้าวไว้ได้นาน ดิฉันได้แนวคิดนี้จากคุณ เนะโมโตะ แรงบันดาลใจคือการทำงานที่ประเทศของเขาได้ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน และพวกเขาได้มีการทำงานอย่างจริงจังเพื่อได้ไม่ให้มีการเสียเวลาต่อผู้อื่น ประเทศของเขาก็ได้มีการทำพิธีกรรมต่างๆ เหมือนชาวนาที่ประเทศไทย
ตอบลบจากที่ดิฉันได้รับชมวีดีโอ เรื่อง ดูให้รู้ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิตทั้ง2ตอน แนวคิดที่ได้รับคือ ได้รู้จักวิถีของการทำนา การเป็นอยู่ของชาวนา และข้าวก็ยังสามารถดัดแปลงแปรรูปได้หลายรูปแบบ เช่น ข้าวก็ยังสามารถนำมาแปรรูปจากข้าวเหนียวมาเป็นขนมได้หลายรูปแบบ และสอนให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักอาชีพของชาวนาและสิ่งสำคุญคือต้องสนใจและฝืนฟูเพื่อให้เกิดสิ่งแปลกๆใหม่ๆขึ้นมาและได้รู้ถึงการทำเกษตรเพื่อการอยู่รอด โดยการพึ่งพาตนเอง อาชีพของชาวนาเป็นอาชีพที่สูงส่ง มีเกียรติมีศักศรี และข้าวเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของคนทุกคน
ตอบลบจากการที่กระผมได้รับชมวีดีโอ ปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ได้รับคือ การปลูกข้าวของชาวนาในประเทศญี่ปุ่นก็เหมือนกับประเทศไทยซึ่งได้ยึดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มีพิธีกรรมและความเชื่อ แต่รัฐบาลของเราได้พลักดันชาวนาให้มีรายได้มากขึ้นคือ ให้ชาวนาผลิตข้าว แปรรูปและจำหน่ายเองเพื่อให้ได้รายได้มากขึ้นกว่านำข้าวไปขายที่สหกรณ์
ตอบลบแรงบรรดาลใจ คือ คนในชุมชนให้ความร่วมมือกันมีความสามัคคีทำงานกันเป็นกลุ่ม มีการจัดกิจกรรมในชุมชนของตัวเองเพื่อปลูกฝังลูกหลานรุ่นต่อๆไปให้มานิยมทำนาข้าวกันครับ
จากการที่ได้ชมคลิป ดูให้รู้ ตอนปลูกข้าวปลูกชีวิต ผมได้แนวคิดการปรับตัว การวางแผนการขายใหม่ๆและการใช้สมองคิดตลอดเวลาของคุณ นิโมโตะ เขาเป็นชาวนาที่เป็นทั้งผู้ผลิต และแปรรูปเอง และก็จำหน่ายเอง ทำให้เขาได้กำไรเพิ่มขึ้นและมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แรงบันดาลใจที่ได้คือ การมุ่งมั่นในการทำงานเเละการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อความต้องการของลูกค้าและเอาความรู้ที่ได้นี้นำไปให้คนในท้องถิ่นปรับใช้คือ ให้คนในท้องถิ่นเป็นผู้ผลิต แปรรูป และจำหน่ายเองเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นและเสริมสร้างความสามัคคีในท้องถิ่น
ตอบลบ211sumaiyah@gmail.com- จากการที่ได้ชมคลิปวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากชาวนา
ตอบลบญี่ปุ่น และได้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาญี่ปุ่น ว่าพวกเขามีวิธีการปลูกข้าว การสีข้าว แนวคิดที่ได้ คือ คุณฟูจิ ฟูจิซากิ
ได้รู้ถึงการร่วมมือของคนในชุมชนและเป็นชาวนาผลิตสินค้า แปรรูป และจำหน่ายเอง แรงบันดาลใจคือพลังใจเป็นการเสริมใจซึ่งกันและกัน สมาชิกมีความสนใจและมี วัตถุประสงค์ร่วมกัน ทำให้เกิดจิตสำนึกร่วมในการแก้ปัญหาและพัฒนาท้องถิ่น เกิดความรัก ความสามัคคี และความเอื้ออาทร
237saithip@gmail.com - จากการที่ได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ในประเทศญี่ปุ่นในการทำนาที่มีการผ่านกรรมวิธีต่างๆหลายรูปแบบ เข้ามาในความทันสมัยหรือภูมิปัญญาของชาวบ้านประเทศญี่ปุ่นที่มีการเรียนรู้ด้วยตนเองและลงมือปฏิบัติอย่างพากเพียรเพื่อที่จะได้ผลผลิตนั้นมาโดยคุณ ฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดูการสีข้าวประเทศของเขามีความพยายามแปรรูปและจำหน่วยผลิตผลเองเพื่อเพิ่มมูลค่าและเพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืนแรงบันดาลใจ คือ คนในชุมชนมีความสามัคคี มุ่งมั่นในการทำงาน มีเกียรติมีศักดิ์ศรีแม้ตัวเขาจะเหน็ดเหนื่อยแรงกาย แรงใจ และต้องใช้ความอดทนมากเพียงใดก็ตาม
ตอบลบ206Jureewan@gmail.com -จาการที่ดิฉันได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ดิฉันได้รับคือ การปลูกข้าวของชาวนาในเมืองซีเหงะ โดยมีคุณ ฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดู ทำให้เห็นว่าในประเทศญี่ปุ่นนั้นเขาจะมีปลูกข้าวเอง แปรรูปเอง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวเองและในเมืองนี้เป็นได้รับการยอมรับให้เป็นชุมชนเศรษฐกิจเข้มแข็ง เพราะคนในหมู่บ้านแห่งนี้มีความรัก ความสามัคคี และคอยช่วยเหลือกันตลอดเวลา และรัฐบาลในประเทศญี่ปุ่นเขาก็มีการสนับสนุนให้คนในประเทศอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว แรงบันดาลใจที่ได้รับ คือการที่เราจะทำงานอะไรสักอย่างให้สำเร็จนั้นหากเราทำงานร่วมกับคนในชุมชน เราต้องมีความรัก ความสามัคคีคอยช่วยเหลือกัน ชุมชนของเราก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และทำงานประสบความสำเร็จเหมือนชาวบ้านในเมืองซีเหงะ
ตอบลบจากที่ดิฉันได้รับชมวีดีโอ เรื่อง ดูให้รู้ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิตทั้ง2ตอน แนวคิดที่ได้รับคือ ได้รู้จักวิถีของการทำนา การเป็นอยู่ของชาวนา ว่ากว่าจะมาเป็นข้าวให้เรารับประทานกันนั้นต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆ หลายขั้นตอน ข้าวก็ยังสามารถนำมาแปรรูปจากข้าวเหนียวมาเป็นขนมได้หลายรูปแบบ และได้เรียนรู้อะไรมากมายจากชาวนาญี่ปุ่น แรงบันดาลใจที่ได้รับ คือการที่เราจะทำงานอะไรสักอย่างให้สำเร็จนั้น ต้องใช้ความพยายามและมีความอดทนเป็นอย่างสูง และควรที่จะนำความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอนี้ไปบอกต่อคนในชุมชนและแนะนำวิธีการปลูกข้าวที่่ถูกต้องและการเพื่อราคาให้กับข้าวเพื่อเป็นการสร้างรายไดให้กับชาวนาอีกทางหนึ่ง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย
ตอบลบ247adisak@gmail.com - จากการที่ผมได้รับชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว-ปลูกชีวิต จากการที่ผมได้รับชมทั้ง 2ตอนแล้ว ทำให้ผมได้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาในประเทศญี่ปุ่น จริงๆแล้ววิธีการทำนาในญี่ปุ่นก็มีความใกล้เคียงกับประเทศไทย ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ให้การช่วยเหลือชาวนาอยู่ตลอด ชาวนาในญี่ปุ่นก็ได้ผลิตข้าวและแปรรูปข้าวขึ้นมาเองเพื่อจำหน่ายจะได้ราคาที่ดีเพิ่มมากขึ้น และชาวนาก็ได้ช่วยกันสร้างโรงสีข้าวขึ้น เพื่อลดงบประมาณในการนำข้าวไปสี คุณนิโมโตะ และคนในชุมชนก็ได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้คนในเมืองเข้าใจถึงชีวิตของชาวนา และรู้จักคุณค่าของข้าว กว่าที่เราจะได้ข้าวมารับประทานมันต้องใช้เวลาพอสมควร แรงบันดาลใจที่ได้ คือ ผมเห็น คุณนิโมโตะและชาวบ้าน ร่วมแรงร่วมใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้คนในเมืองมีความเข้าใจถึงชาวนา และรู้จักคุณค่าของข้าวมากขึ้น ทั้งนี้ก็ได้เกิดการทำงานเป็นทีม การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และคนในชุมชนก็เกิดความรักต่อกัน และคนในชุมชนก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ตอบลบ239Sirinthip@gmail.com จากการที่ได้ดูวิดีโอ ปลูกข้าวปลูกชีวิต จากการที่ได้ดูการปลูกข้าวของคุณ เนะโมโตะ อิโรชิ คือการปลูกข้าวที่ไม่ใช้สารเคมีแต่เขาจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และการปลูกข้าวของเขาเขาจะแปรรูปเอง จำหน่ายข้าวเองและในเมืองนี้เป็นได้รับการยอมรับให้เป็นชุมชนเศรษฐกิจ และชาวบ้านในญี่ปุ๋นเขาจะทำงานกันเป็นทีม
ตอบลบส่วนคลิปที่ 2 คือการแปรรูปข้าวให้เป็นสินค้าอื่นๆ เช่นเส้นหมี่ ขนมโมจิ และยังมีการแปรรูปสินค้าให้มีค่ามากขึ้น และรัฐบาลญี่ปุ๋นยังมีการส่งเสริมให้ชาวนารักษาและอนุรักษ์การปลูกข้าวไว้ แรงบันดาลใจที่ได้รับจากการดูคลิปนี้คือ ถ้าเราจะทำงานร่วมกันในชุมชนนั้น ให้เราต้องมีความสามัคคี ไม่เห็นแก่ตัว มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันในชุมชนแล้วชุมชนนั้นจะเกิดความหน้าอยู่ของชุมชนขึ้นเหมือนกับในประเทศญี่ปุ๋น
213Theramate@gmail.com จากการที่ได้ชมวิดีโอ ปลูกข้าวเพื่อชีวิต ก็ทำให้ผมรู้ว่าการปลูกข้าวนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิดแต่ถ้าหากเราทำอะไรจริงจังให้เป็นเรื่องเป็นราวมันก็จะประสบกับผลสำเร็จและการรู้จักใช้ต้นทุนชีวิตที่เราได้รับมาจากพ่อแม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์คือเหมือนชาวญี่ปุ่นสมมุติว่าเขาได้ที่ดินนั้นมาจากพ่อแม่ของเขาจากเมื่อก่อนที่เคยปลูกข้าวแล้วเก็บเกี่ยวแล้วก็ขายแต่ถ้าเรารู้จักนำมาทำแบบ ปลูก>ผลิต>สินค้า มันก็จะทำให้มูลค้าของของสิ่งนั้นเพิ่มขึ้นผลกำไรก็มากขึ้น และผมก็คิดว่าถ้านำมาปรับใช้กับชุมชนในท้องถิ่นภาคใต้ของเราก็เหมือนนำยางพารามาแปรรูปเองอาจจะนำมาแปรรูปเป็นยางรถยนต์ก็จะทำให้ยางพารามีราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัว
ตอบลบ222pimvipa@gmail.com การที่ได้รับชมวิดีโอนี้ ได้รู้ถึงภูมิปัญญาวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่ได้มองเห็นถึงจุดสำคัญที่ได้คิดค้นการปลูกข้าว เพื่อจัดสรรให้มีประโยชน์ต่อประเทศ และหมู่บ้าน และสิ่งที่ได้รับคือความประสบความสำเร็จ และสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ทุกคนให้ประเทศญี่ปุ่นแรงขวัญกำลังใจที่จะรับปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะต่อสู้ครั้งในต่อๆไปของการทำงาน และในการปลูกข้าวมีการทำงานแบบเป็นลำดับขั้นตอน เช่น การปลูก การดูแล การเก็บเกี่ยว และสิ่งเหล่านี้เป็นสินค้า ทุนและกำไรที่ได้รับ และชาวญี่ปุ่นก็ได้นำผลการปลูกข้าวมาปรับเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและเป็นผลดีต่อชุมชนมากยิ่งขึ้นในต่อๆไป
ตอบลบ221pitsarut@gmail.com-จากการที่ได้ชมวิดีโอเรื่องดูให้รู้ ตอนปลูกข้าวปลูกชีวิต คุณฟูจิ ฟูซิซากิได้พาไปชมการปลูกข้าวของคูณเนโมโตะ การทำนาของเค้าจะเลี่ยงสารเคมี จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปู๋ยเคมี เมื่อเกี๋ยวข้าวเสร็จได้มีการแปรรูปข้าวด้วยตัวเองโดยจะนำข้าวมาใส่บรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองโดยคุณเนโมโตะออกแบบเองทำให้สินค้าของเค้ามีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นและเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนคลิปที่2ที่เมืองซีเหงะ ชาวนาได้แปรรูปข้าวเป็นขนมต่างๆ เช่นขนมโมจิ เป็นต้น โดยชาวนาญี่ปุ่นมีความคิดต่างจากจุดเดิมที่คนอื่นไม่เคยคิดมาก่อน ได้แรงบันดาลใจคือเราสามารถแปรรูปสินค้าในชุมชนของเราเองให้มีรูปแบบใหม่ๆแตกต่างไปจากเดิมเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าของเราได้ และเราควรมีการวางแผนการตลาดที่ดี
ตอบลบ228reungsak@gmail.com จากการที่ผมได้รับชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว-ปลูกชีวิต จากการที่ผมได้รับชมทั้ง 2ตอนแล้ว ทได้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาในประเทศญี่ปุ่น แล้ววิธถีการทำนาของคนญี่ปุ่นก็มีความใกล้เคียงกับประเทศไทย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ให้การทนุบำรุงชาวนาของเขาอยู่ตลอด ชาวนาในญี่ปุ่นก็ได้ผลิตข้าวและแปรรูปข้าวขึ้นโดยมีความคิดแปลกใหม่
ตอบลบจากคนอื่นที่ไม่มีใครทำมาก่อน ช่วยเพิ่มรายได้ของแกพวกเรา จึงทำให้ผมมีแรงบันดาลใจคิดจะผลิตของใหม่ๆที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนและได้คิดถึงการวางแผนในการตลาดที่ดีอีกด้วย
231warunya@gmail.com จาการที่ได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ได้รับจากวิดีโอคือ การปลูกข้าวของชาวนาประเทศญี่ปุ่นในเมืองซีเหงะ โดยมีคุณ ฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดูวิธีการทำนา ที่ไม่ใช่สาเคมีแต่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการทำนาปแทน จากการดูวีดีโอทำให้เห็นว่าในประเทศญี่ปุ่นนั้นเขาจะมีปลูกข้าวเอง แปรรูปเอง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวเองและยังได้รับการยอมรับให้เป็นชุมชนเศรษฐกิจเข้มแข็ง สินคเาของเขาเป็นที่ต้องกราในตลาดอย่างมาก แรงบันดาลใจที่ได้รับจากการดูคลิปนี้คือ ถ้าเราจะทำงานร่วมกันในชุมชนนั้น ให้เราต้องมีความสามัคคี ไม่เห็นแก่ตัว มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันในชุมชน แล้วชุมชนเราจะน่าอยู่เหมือนประเทศญี่ปุ่น
ตอบลบ245supinya@gmail.com จาการที่ได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ดิฉันได้มีความคิดเห็นว่า การปลูกข้าวของคนญี่ปุ่นในเมืองซีเหงะ ที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี เนื่องจากชาวนาในญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนมากในการทำนานั้ันเลยจะต้องมีการแปรรูปข้าวด้วยตนเองเพื่อที่จะให้สินค้านั้นมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดงบประมาณในการนำข้าวไปสี รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้มีการสนับสนุนให้คนในประเทศได้มีการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว และดิฉันได้มีแรงบันดาลใจคือ คนเราต้องรู้จักความสามัคคี มีน้ำใจต่อกัน ช่วยเหลือกันในชุมชนของตนเอง
ตอบลบ246sulawan@gmail.com-จากการที่ได้ชมวิดีโอเรื่องดูให้รู้ ตอนปลูกข้าวปลูกชีวิต คุณฟูจิ ฟูซิซากิได้พาไปชมการปลูกข้าวของคูณเนโมโตะ วิธีการทำนาของเขาจะเลี่ยงการใช้สารเคมี กลับมาใช้ปุ๋ยอิทรีย์แทน เมื่อเขาเกี่ยวข้าวเสร็จ เขาจะนำข้าวของเขามาแปรรูปเองโดยนำข้าวมาใส่บรรจุภัณฑ์โดยคุณเนโมโตะออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เป็ของเขาเองเพื่อทำให้สินค้าของเขาเพิ่มมูลค่าสูงไปจากเดิม และเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนคลิปที่สองที่เมืองซีเหงะ ชาวนาได้แปรรูปข้าวเป็นขนมต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า แรงบันดาลใจที่ได้รับจากสองคลิปนี้คือ เราสามารถนำสินค้าในชุมชนของเรามาแปรรูปไปจากของเก่าเพื่อให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น และเราควรวางแผนหาตลาดที่มั่งคง
ตอบลบ233wunphen@gmail.comจากที่ได้รับชมวีดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ได้คือ วิถีชีวิตการทำนาของคนญี่ปุ่นและข้าวที่เรากินนั้นต้องผ่านกระบวนการใดบ้างและชาวนาญี่ป่นเค้าทำนากันอย่างไร ซึ่งคุณฟูจิ ฟูจิซากิ พาไปดูกรรมวิธี การปลูกข้าว ของคุณเนโมโตะ การทำนาของเค้าจะเลี่ยงสารเคมี จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี เมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จได้มีการแปรรูปข้าวด้วยตัวเองโดยจะนำข้าวมาใส่บรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองโดยคุณเนโมโตะออกแบบเอง แรงบันดาลใจก็คือ การทำกิจกรรมของคนในชุมชนซึ่งพึ่งพาอาศัยกันมีการทำงานอย่างมีส่วนร่วมทำให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งน่าอยู่โดยจะนำวิธีนี้เป็นแนวทางในการสร้างธุรกิจสินค้าในชุมชนให้มีการต่อยอดพัฒนาและให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและมีความรักใคร่สามัคคีกัน
ตอบลบ137wantika@gmail.com จากการที่ได้รับชม วิดีโอ ตอนการปลูก ปลูกชีวิต ได้รู้ถึงวิถีชีวิตการทำนาเเบบ ที่ไม่เหมือนเมืองไทย ข้าวของชาวญี่ปุ่นจะมีรูปลักษณะที่เเปุลกกว่าเมล็ดข้าวเมืองไทย ข้าวของเมืองไทยจะมีรูลักษณ์เรียวๆ เเต่ ข้าวของชาวญี่ปุ่นจะมีรูปลักษณ์แบบ กลมๆทรงรูปไข่ ไร่นาข้าวของชาวญี่ปุ่นจะเป็นพื้นเรีบบเเละออกเเห้งๆ เเต่ของชาวนาไทยจะเป็นเเบบเเชะๆ ลุ่มๆลงไป เเละนวัตกรรมใหม่ของชาวญี่ปุ่นคือ นำข้าวของตัวเองมาเเปรรูปให้เป็นขนม เเละ มีประโยน์ต่อร่างกายเเละนำข้าวเเต่ละชนิดมาเเปรรูปเป็นอาหารที่ไม่เหมือนกัน เเละมีการศรีข้าวแบบหยอดเหรียญด้วย เเละจำหน่ายข้าวของตัวเองด้วย ทำให้รายได้ของชาวญี่ปุ่นเข้าหาตัวเอง เเละได้เเนวคิดในการทำธุรกิจที่เเปลกใหม่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มาจากข้าว เพื่อความเเปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใครมาก่อน เเละ เพื่อความเจริญของชาวบ้านของเขา
ตอบลบ242sukanya@gmail.com จากการที่ดิฉันได้ดูวีดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ก็ได้รู้ว่าการปลูกข้าวของคนไทยกับคนญี่ปุ่นก็มีการปลูกข้าวที่เหมือนๆกันได้รู้ถึงวิถีชืวิตของชาวญี่ปุ่น มีวิถีชีวิตเป็นของตนเองรู้จักการทำนา ทำนาที่ปลอดสารเคมี โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนสารเคมี ทำการปลูดกข้าวนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มราคาของข้าว ส่งขายด้วยตนเองไม่ต้องส่งให้แก่สหกรณ์ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับของคนทั่วไป โดยมีรัฐบาลคอยช่วยเหลืออยู่ตลอด และยังได้รู้อีกว่าข้าว ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมได้หลายอย่าง เช่น โมจิ ได้ อีกเช่นกัน แรงบันดาลใจ คือ คนในชุมชนมีความร่วมมือ มีความสามัคคีกัน รักใคร่ปรองดองกัน การปลูกข้าวเป็นอาชีพที่ดี เป็นการเพิ่มผลผลิตให้แก่ตนเองแล้วยังอาหารที่จำเป็นแก่ตนเอง และคนทุกคนอีกด้วย และยังทำให้รู้ถึงคุณค่าของข้าวทุกเม็ดว่ามีประโยชน์มากมายแค่ไหน
ตอบลบ117natchapol@gmail.com -จากที่ได้รับชมวีดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ได้คือ วิถีชีวิตการทำนาของคนญี่ปุ่นและข้าวที่เรากินนั้นต้องผ่านกระบวนการใดบ้างและชาวนาญี่ป่นเค้าทำนากันอย่างไร ซึ่งคุณฟูจิ ฟูจิซากิ พาไปดูกรรมวิธี การปลูกข้าว การสีข้าว การผลิตข้าวซึ่งคนในชุมชนจะช่วยกันและรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนในด้านงบประมาณและการกระจายสินค้าโดยให้ชาวนา ปลูกข้าว แปรรูป และจำหน่ายสินค้าเองและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าโดยเรียกได้ว่ามีการดำเนินงานที่ครบวงจร และแรงบันดาลใจคือ การทำกิจกรรมของคนในชุมชนซึ่งพึ่งพาอาศัยกันมีการทำงานอย่างมีส่วนร่วมทำให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งโดยจะนำวิธีนี้เป็นแนวทางในการสร้างธุรกิจสินค้าในชุมชนให้มีการต่อยอดพัฒนาและให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
ตอบลบ139waraporn@gmail.com จากการได้ชมวิดีโอ ตอน ปลูกข้าว ปลูกชีวิต ได้ทราบถึงกระบวนการในการปลูกข้าวของญุี่ปุ่น โดยคุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้นำไปดูขั้นตอนในการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวและการเพิ่มมูคค่าให้กับข้าวได้กว่าที่จะปลูกข้าวได้มาแต่ละเม็ดควรรู้ถึงคุณค่าของการทำนาแต่ล่ะครั้ง จะเป็นแรงบันดาลใจก็คือ การที่จะทำงานแต่ล่ะอย่างจะต้องอยู่กับความอดทนและความมุ่งมันในการทำงานจึงเป็นการทำเอาความรู้ที่จากการดูวิดีดอครั้งมานำเป็นชิ้นงานในครั้งนี้และการที่จะได้ทุกอย่างจะต้องมีความอดทนในการทำงานท่อได้แต่อย่าถ้อยต้องมีความพยายามให้มากที่สุดจึงจะประสบความสำเร็จ
ตอบลบ101kanokphan@gmail.com จากการที่ได้ชมวีดีโอ ตอน ปลูกข้าว ปลูกชีวิต เเล้วได้ทราบถึง การปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่น การสีข้าว การทำอาหารของชาวญี่ปุ่น การจำทำอะไรสักอย่างมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องเเลกมากับความลำบาก ทำให้เราเห็นค่าของข้าวเม็ดนั้น ทำให้เราเวลาทำอะไรก็ควรรู้จักวางเเผน คิดก่อนจะทำอะไร ช่วยทำให้คนเข้มเเข็งขี้นมาก ทำให้เห็นถึงความสามัคคี การมีน้ำใจ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันเเละกันของคนในชุมชนซึ่งเป็นเเบบอย่างที่ดีของคนในชีวิตประจำวันอีกด้วย
ตอบลบ108khomdet@Gmail.com จากการที่ได้ชมวีดีโอ ตอน ปลูกข้าว ปลูกชีวิต เเล้วได้ทราบถึง การปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่น การสีข้าว การทำอาหารของชาวญี่ปุ่นได้ทราบถึงกระบวนการในการปลูกข้าวของญุี่ปุ่น โดยคุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้นำไปดูขั้นตอนในการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวการผลิตข้าวซึ่งคนในชุมชนจะช่วยกันและรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนในด้านงบประมาณและการกระจายสินค้าโดยให้ชาวนา ปลูกข้าว แปรรูป และจำหน่ายสินค้าเองและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าโดยเรียกได้ว่ามีการดำเนินงานที่ครบวงจร และแรงบันดาลใจคือ มีความสามัคคีกัน รักใคร่ปรองดองกัน
ตอบลบ107kwuanruean@gmail.com จากการที่ได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ได้ทราบถึงการทำนาในประเทศญี่ปุ่นและการเก็บเกี่ยว โดยมีคุณ ฟูจิ ฟูจิซากิ ได้เดินทางไปสอบถาม คุณ เนะโมโตะ ซึ่งเป็นชาวนาทำนามาตั้งแต่บรรพบุรุษซึ่งเขามีความพยายามในการทำงาน ในการทำนาจะทำปีละ1ครั้ง จะไม่ใช้สารเคมีจึงมีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค คนในชุมชนมีความร่วมมือกันในการทำกิจกรรมต่างๆและเขายังมีการสอนให้คนในเมืองของเขารู้จักวิธีเกี่ยวข้าวที่ถูกต้อง ทำให้คนในชุมชนมีความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ตอบลบ109chakraphan@gmail.com จากการดูวีดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ' ทำให้ได้รู้ถึงความเป็นอยู่ของคน คนในประเทศ
ตอบลบญี่ปุ่น ว่าเป็นอย่างในการทำนา ของประเทศเขา โดยที่ คุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้นำไปดู ว่าการทำนา การทำอาหาร ล้วนแต่มีกระบวนการต่างๆ เข้ามาช่วย ในการทำนานั้น ก็จะทำปีละ 1 ครั้ง จะไม่ใช้สารเคมีใด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ในการทำนานั้น ก็จะมีชาวบ้าน คนในชุมชน มาช่วยเหลือกัน และรัฐบาลของประเทศญี่ ก็มีการช่วยเหลือ ในงบประมาณ ในด้านต่างๆ และได้รู้ถึงการเพิ่มคุณค่า ของข้าวโดย การแปรรูปผลิตภันฑ์ ข้าวให้มีราคา เพิ่มขึ้น จึงจะเรียกว่า การดำเนินงานที่ครบวงจร ' และเมื่อดูวีดีโอนี้เสร็จ ก็กลับมานึกว่า จะทำอย่างไรให้ สินค้าที่ผมกำลังทำให้เกิดผลสำเร็จไปอย่างที่ดีได้ แรงบันดาลใจ จากวีดีโอนี้ ทำอะไรต้องนึกถึงกระบวนการที่ดี และสามัคคีด้วยกันเพื่อให้เกิดผลสำเร็จโดยลุล่วง
102kittiya@gmail.com จากการที่ดิฉันได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้ทราบถึงการปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่นและกระบวนการแปรรูปของข้าวโดยคุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้พาไปดูการปลูกข้าวของญี่ปุ่นและทำให้ทราบว่าประเทศญี่ปุ่นมีการปลูกข้าวเองและ แปรรูปข้าวเองโดยไม่ต้องการขอความช่วยเหลือจากคนอื่นและยังเป็นเมืองที่เข้มแข็งโดยมีการช่วยเหลือมาตลอดนอกจากนี้ข้าวยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมได้อีกหลายอย่าง เช่น ขนมโมจิ เป็นต้น แรงบันดาลใจ คือ คนในหมู่บ้านมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและทำให้ทราบถึงคุณค่าและประโยชน์ของข้าวอีกด้วย
ตอบลบ111chadtarika@gmail.com จากการที่ดิฉันได้ชมวิดีโอนี้ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้ดิฉันได้ทราบว่าการทำนาของประเทศญี่ปุ่นประเทศของเขาโดยที่คุณฟูจิ ฟูจิซากิ ได้มีการแปรรูปข้าวและได้รู้วิธีการทำนาที่ประเทศไทยไม่มีการทำอย่างนี้ ที่สำคัญรัฐบาลได้เข้ามามีส่วนร่วมกับประชาชนที่เป็นชาวนาจึงการทำนาของชาวญี่ปุ่นทำให้ดิฉันมีแรงบันดาลใจว่าถ้าคนเรามีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็ดีเพราะการทำนาไม่จำเป็นต้องทำในรูปแบบเดิมเสมอไปดิฉันคิดว่าการทำนาของคนญี่ปุ่นก็สามารถนำมาแปรรูปผลิตเพื่อการส่งออกและทำรายได้ให้กับกลุ่มชาวนาและประเทศ
ตอบลบ145Wuttinun@Gmail.com จากการที่กระผมได้ชมวีดีโอ ความจิงแล้วการปลูกข้าวนั้นไม่ได้มีความหมายแค่การปลูกข้าวเพื่อการหารรายได้เท่านั้นแต่หากเรามองให้ลึกซึ่งแล้วนั้นหมายถึงวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งอีกด้วยเพราะเป็นการกระชับหรือการสร้างความสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลหรือทีมให้มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันและเกิดความสามัคคีต่อกันการปลูกข้าวนั้นต้องใช่ความอดทนข้าวที่ได้มานอกจากจะนำมารับประทานแล้วยังนำมาแปลรูปสร้างเป็นรายได้เสริมนำมาทำเป็นขนมการทำงานนั้นทำอย่างมีกระบวนการและเป็นขั้นตอนถึงจะได้มาซึ่งตามความต้องการ
ตอบลบ127napaporn@gmail.com จากการที่ดิฉันได้ชมวิดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้รู้ถึงในเรื่องของการปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่นว่าในการปลูกข้าวต้องมีความอดทนและทำให้ได้รู้ถึงกระบวนการแปรรูปข้าวเป็นขนมปัง โดยคุณฟูจิ ได้พาไปดูการปลูกข้าวของญี่ปุ่นว่ามีวิธีการปลูกอย่างไร และปลูกข้าวโดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากคนนอก นอกจากนี้ข้าวที่ผลิตยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมได้มากมายหลายอย่าง เช่น ขนมโมจิ แรงบันดาลใจที่ได้รับจากการฃมวิดีโอ คือ การที่เราจะทำงานแต่ละอย่างสำเร็จบางครั้งเราก็ต้องได้รับความร่วมมือจากคนในกลุ่ม
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบจากการที่ดิฉันได้ดูวีดีโอวิธีการปลูกข้าวของประเทศญี่ปุ่น ทำให้ฉันได้รู้ถึงวิธีการปลูกข้าวที่ต่างไปจากการปลูกข้าวของไทย และที่สำคัญการปลูกข้าวของญี่ปุ่นมีหน่วยงานของรัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วม ส่งเสริมการปลูกข้าว นอกจากนี้ข้าวที่ได้ก็จะนำมาบริโภคและแปลรูปข้าวเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม
ตอบลบ130puwit@gmail.com จากที่ได้รับชมวีดีโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดที่ได้คือ วิถีชีวิตการทำนาของคนญี่ปุ่นได้นำไปดูขั้นตอนในการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวการผลิตข้าวซึ่งคนในชุมชนจะช่วยกันและรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนในด้านงบประมาณและการกระจายสินค้าโดยให้ชาวนา ปลูกข้าว แปรรูป และจำหน่ายสินค้าเองและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าโดยเรียกได้ว่ามีการดำเนินงานที่ครบวงจร แรงบันดาลใจคือ การทำกิจกรรมของคนในชุมชนซึ่งพึ่งพาอาศัยกันมีการทำงานอย่างมีส่วนร่วมทำให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งโดยจะนำวิธีนี้เป็นแนวทางในการสร้างธุรกิจสินค้าในชุมชนให้มีการต่อยอดพัฒนาและให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตอบลบ120natthaporn@gmail.com จากที่ดิฉันได้ชมวีดิโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้ดิฉันได้รู้การปลูกข้าวของประเทศญี่ปุ่นว่ากระบวนการใดบ้างและชาวนาที่ญี่ปุ่นยังมีความสามัคคีช่วยเหลือในการสีข้าวเพื่อลดการใช้จ่ายการปลูกข้าวมันไม่ได้ง่ายแต่คนญี่ปุ่นมีความอดทนในการปลูกข้าว และมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้คนในเมืองรู้จักวิธีปลูกข้าว แรงบันดาลใจที่ได้รับจากการชุมวิดีโอ การที่ทำอะไรมันต้องมีความอดทนความสามัคคีมีความช่วยเหลือกันและมีการพัฒนาแปรรูปสินค้าได้หลายอย่าง ทำให้เรามีการคิดค้นที่หาวิธีการแปรรูปเหมือนคนญี่ปุ่น และเรายังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
ตอบลบ116sunma@gmail.com จากที่ดิฉันได้รับชมวีดีโอ เรื่อง ดูให้รู้ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิตทั้ง2ตอน แนวคิดที่ได้รับคือ ได้รู้จักวิถีของการทำนา การเป็นอยู่ของชาวนา ว่ากว่าจะมาเป็นข้าวให้เรารับประทานกันนั้นต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆ หลายขั้นตอน ความอดทนเป็นอย่างสูง และควรที่จะนำความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอนี้ไปบอกต่อคนในชุมชนและแนะนำวิธีการปลูกข้าวที่่ถูกต้องและการเพื่อราคาให้กับข้าวเพื่อเป็นการสร้างรายไดให้กับชาวนาอีกทางหนึ่ง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย
ตอบลบ223pheerapong@gmail.com - จากการที่ผมได้ดูวีดิโอ ก็ได้รับความรู้ต่างๆมากมายว่าการปลูกข้างของคนญี่ปุ่นมีกระบวนการต่างๆหลากหลายมากมาย ต้องใช้ความอดทนในการทำงานซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าวมาผลิต เช่น ขนมโมจิ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวที่ปลูกให้มีราคาสูงมากยิ่งขึ้น จากการขายแค่ข้าวราคาถูกกว่าตอนที่ยังไม่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ การที่ได้ดูวีดิโอนี้ก็ทำให้ได้แนวคิดหรือแรงบันดาลใจในการทำงานว่า การทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น ไม่ควรที่จะแบบจุกจิก ควรจะคิดให้รอบคอบเพื่อจะได้แนวทางใหม่หรือความคิดใหม่ให้ผลผลิตของเรามีคุณค่าและมูลค่าให้สูงขึ้น
ตอบลบ115chalita@gmail.com - จากที่ได้ชมวิดีโอนี้สื่อถึงการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่น ในที่นี้นำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง การปลูกข้าวของคนญี่ปุ่นว่ามีวิธีการปลูกอย่างไร มีความแตกต่างจากข้าวของไทยอย่างไร กล่าวคือ ข้าวของญี่ปุ่นจะมีความเหนียวมากกว่าข้าวของไทย ซึ่งสื่อให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นพยายามที่จะดำเนินชีวิตด้วยความสามารถของตนเอง ส่วนการทำนานั้นจะทำปีละครั้ง และระหว่างการปลูกข้าวแต่ละครั้งจะมีพิธีกรรมเพื่อให้ข้าวงอกงามเหมือนคนไทยด้วยและความเป็นอยู่ก็อยู่อย่างพอเพียงและมีความพอดี ทำให้ชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยลำบากรวมทั้งภาครัฐก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างดีด้วย เราจะสามารถนำความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่นมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
ตอบลบ135wanida@gmail.com จากที่ดิฉันได้ชมวีดิโอ ตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้ดิฉันได้รูู้จักวิธีการปลูกข้าวไม่ว่าจะเป็นข้าวของไทยหรือญี่ปุ่นกว่าจะกลายมาเป็นข้าวที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่างมากมายแต่พวกเขาก็ยังคิดการแปรรูปสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ได้รายได้มากขึ้น แต่รายได้ที่เขาได้รับก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว เขาจึงต้องออกไปทำงานเสริมเพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัวได้เพียงพอ ฉันจึงตนักว่ากว่าจะกลายมาเป็นข้าวให้เรากินกันทุกวันนี้ชาวนาต้องเหนื่อยยากลำบากแค่ไหนเพื่อปลูกข้าวให้พวกเรากินกันเหมือนอย่างทุกวันนี้ ค่ะ
ตอบลบ129prawut@gmail.com จากที่ผมได้ชมวีดิโอ ตอน ปลูกข้าว ปลูกชีวิต แนวคิดคือ ชาวญี่ปุ่นได้ปลุกข้าวโดยไม่ได้ใช้สารเคมีและยังมีวัฒนธรรมในเรื่องการเกี่ยวโดยชักชวนเด็กในชุมชนให้มีส่วนร่วมเพื่อเด็กจะได้สืบทอดการปลูกข้าวกันต่อไปและชาวนาที่ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องมีรถเกี่ยวข้าวแต่จะมาเช่ารถในชุมชนเพื่อจะทำให้เงินได้หมุนเวียนภายในชุมชนและชาวญี่ปุ่นจะปลูกข้าวกันเพียงปีละ1ครั้งเท่านั้นและรัฐบาลของญี่ปุ่นยังมีการสนับสนุนการปลูกข้าวของชุมชนและยังมีการช่วยเหลือจากภาครัฐมีการแปรรูปหรือจำหน่ายเองเห็นได้ว่าชาวนาประเทศญี่ปุ่นได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเต็มที่แต่ประเทศไทยกับได้รับการสนันสนุนจากภาครัฐน้อยมาก
ตอบลบ148satida@gmail.com จากการที่ดิฉันได้ดูวิดีโอตอนปลูกข้าว ปลูกชีวิต ทำให้ดิฉันได้รู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคุณฟูจิ ฟูจิซากิ เป็นคนพาไปดูสถานที่จริง มีการสีข้าวและพาไปดูผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ได้จากข้าว รัฐบาลของเขาให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดี เขาเป็นชาวนาที่เป็นทั้งผู้ผลิต ผู้แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าของข้าว และเป็นทั้งผู้จำหน่ายเอง ทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน แรงบันดาลใจที่ได้รับจากเรื่อง คือ การทำงานอะไรสักอย่างหากคนในกลุ่มหรือคนในชุมชนให้ความร่วมมือ มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคีต่อกัน ทำงานอย่างจริงจัง ก็จะทำให้การงานประสบความสำเร็จ ผู้คนก็อยู่อย่างมีความสุข รักใคร่กลมเกลียวกัน
ตอบลบ114chonthicha@gmail.com -วีดีโอที่ได้ฟังนี้เกี่ยวกับเรื่องวิถีธรมชาติ วิถีแห่งความเป็นอยู่รอดของชาวญี่ปุ่น การปลูกข้าวของคนญี่ปุ่น แนวคิดที่ได้จากเรื่องนี้ก็คือ วิถีชาวนาของคนญี่ปุ่นว่าพวกเขามีการปลูกข้าวอย่างไรที่ได้ผลผลิตเยอะๆเข้าประเทศของเขาโดยไม่ต้องซื้อข้าวจากประเทศอื่นเปรียบเสมือนประเทศไทยของเราที่ค่อยมีชาวนาปลูกข้าวให้เรากินไม่ต้องไปซื้อมาจากประเทศอื่น แรงบันดาลใจที่ได้จากเรื่องนี้ก็คือ การที่เราทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จได้ต้องผ่านผลอะไรหลายๆอย่างมาก่อนไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือเรื่องดีก็ตาม
ตอบลบ138worawoot@gmail.com : จากการที่ได้รับชมวิดีโอชุดนี้ ได้รับแนวคิดของขั้นตอนการปลูกข้าวของคนญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าจึงต้องมีการแปรรูปสินค้า เช่น แปรรูปจากข้าวเป็นขนมโมจิ ซึ่งต้องมีการผลักดันของภาครัฐ ถ้ารายได้ใช้จ่ายในครอบครัวไม่เพียงพอก็ควรหางานเสริมทำ จากที่ได้รับชมทำให้ผมรู้สึกว่าความเหนื่อยยากลำบากของชาวนา ถ้าเทียบกับพวกเราที่ได้กินอยู่เฉยๆ เขาต้องมีความอดทนเป็นอย่างมากเพื่อที่จะปลูกข้าวมาให้เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ ฉะนั้นพวกเราต้องรู้และตระหนักถึงคุณค่าของข้าวที่ชาวนาปลูกให้เรารับประทาน แรงบันดาลใจก็คือความขยันของพวกเขาที่มีต่อหน้าที่ และรู้จักปรับแนวคิด การแปรรูปสินค้า ทำให้ผมมองอะไรได้ไกลเเละกว้้างขึ้น
ตอบลบ124tanasak@gmail.com จากการที่ผมได้ดูวิดีโอทราบถึงกรรมวิธีการปลูกข้าวของชาวญี่ปุ่นว่ามีกระบวนการต่างอย่างไร ซึ่งสามารถนำมาเปรียบเทืียบความแตกต่างของข้าวไทย ได้แนวคิดจากคุณฟูจิ ฟูจิซากิ เขาเป็นทั้งผู้ผลิตข้าวญี่ปุ่น จากนั้นนำมาแปรรูปมาเป็นขนมต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งรับการสนับสนุนจากภาครัฐ และผู้จำหน่ายเอง ซึ่งทำให้เขามีรายได้มากกว่าการเป็นผู้ที่ทำเพียงด่้้านใดด้านหนึ่้ง แรงที่บันดาลใจที่รับจากเรื่องนี้คือ เห็นความพยายามในการทำงานแต่ละอย่าง และในทำงานควรใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อรายได้
ตอบลบ